Trang chủ » Nâng cao mức phạt để ngăn chặn tình trạng 'thổi' giá vé xe Tết

Nâng cao mức phạt để ngăn chặn tình trạng 'thổi' giá vé xe Tết

(Ngày đăng: 06-11-2014 12:46:19)
        
Mới đây, Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với Công ty TNHH Chín Nghĩa (kinh doanh vận tải hành khách tuyến TP Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi) do tự ý tăng giá vé xe tết cao hơn so với quy định. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên một doanh nghiệp vận tải (DNVT) tự ý tăng giá vé xe tết bất thường như trên. Tuy nhiên, số tiền phạt chẳng thấm vào đâu so với số tiền mà DN "móc túi" hành khách.

Theo bảng kê khai giá vé được duyệt theo quy định đối với Chín Nghĩa, giá niêm yết ghế ngồi và giường nằm đi từ ngày 17 đến 20-1-2014 lần lượt là 340.000 đồng và 390.000 đồng. Đợt cao điểm, Chín Nghĩa được phép phụ thu 20% trên giá niêm yết, tức là giá vé ghế ngồi đi ngày 20-1-2014 (đã cộng phụ thu) chỉ là 410.000 đồng/vé; giá vé giường nằm đi cùng ngày là 470.000 đồng/vé. Nhưng trên thực tế hãng này đã bán cho các "thượng đế" với giá dao động từ 480.000 đến 625.000 đồng/vé, chênh lệch từ 70.000 đến 155.000 đồng/vé so với giá quy định. Theo tìm hiểu, trong dịp cao điểm Tết, Chín Nghĩa có trên 30 xe (loại xe 45 chỗ) hoạt động, nếu trung bình bán chênh lệch 100.000 đồng/vé thì DN này bỏ túi cả trăm triệu đồng. 

Ngay lập tức, Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Sở GT-VT tỉnh Quảng Ngãi phối hợp đình chỉ khai thác tuyến TP Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi và ngược lại của hãng xe Chín Nghĩa. Tuy nhiên, ngay sau đó, Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh lại ra văn bản đề nghị Sở GT-VT tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục cho Chín Nghĩa khai thác tuyến vận tải khách tuyến Quảng Ngãi - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Giải thích về việc làm này, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh cho biết, việc đình chỉ hoạt động khai thác tuyến của nhà xe Chín Nghĩa được xem là biện pháp chưa có tiền lệ. Bởi đây là lần đầu tiên, cơ quan chức năng đình chỉ khai thác trên tuyến đối với DNVT sai phạm. Ngoài ra, Chín Nghĩa đã khắc phục hậu quả (hoàn trả lại số tiền chênh lệch giá vé xe tết cho hành khách), nên Sở cho phép hoạt động trở lại.

Giải pháp nào trị tận gốc? Từ góc độ của đơn vị quản lý trực tiếp các DNVT, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông (BXMĐ) cho rằng, để xảy ra tình trạng DNVT bán vé xe tết sai quy định, một phần do sự thiếu phối hợp giữa các địa phương cũng như các cơ quan chức năng đã tạo ra lỗ hổng trong việc quản lý công tác bán vé xe tết nên dễ bị các hãng xe lợi dụng tăng giá vé xe tết. Từ bất cập trên, BXMĐ kiến nghị xây dựng kế hoạch bán vé xe Tết sớm, làm cơ sở để thống nhất công tác quản lý, qua đó sẽ hạn chế "tự ý" tăng giá vé của các DNVT. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam, rất khó ngăn chặn việc DNVT tăng giá vé xe tết. Bởi khi bị phát hiện sai phạm, các DNVT chỉ bị đình chỉ bán vé tại bến, làm giải trình với các cơ quan chức năng, bị phạt tiền rồi lại được hoạt động. Trong khi đó, số tiền phạt không thấm vào đâu so với những gì DNVT thu được từ hành vi sai phạm của mình. Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, việc tạm đình chỉ khai thác tuyến để khắc phục hậu quả chưa hẳn là giải pháp hay. Thay vào đó, nên chăng vẫn cho DN khai thác tuyến nhưng đưa ra các biện pháp xử phạt mạnh hơn như nâng cao mức phạt.

Nguồn:
Tag: