Trang chủ » Phi công Ba Lan lái MiG-29 bắn hạ MH17?

Phi công Ba Lan lái MiG-29 bắn hạ MH17?

(Ngày đăng: 19-08-2014 14:16:14)
        
Chuyên gia quân sự của Romania, phi công và là cựu phó chỉ huy của sân bay quân sự Otopeni, ông Valentin Vasilescu, đã đưa ra một kịch bản khác lí giải chuyện gì đã tạo nên thảm kịch MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên bầu trời miền Đông Urkraine những ngày chiến sự nóng bỏng.

Theo chuyên gia này, chiếc máy bay MH17 đã bị bắn hạ bởi một chiếc MiG-29 của Ukraine, nhưng người điều khiểnchiếc máy bay MiG-29 hung ác đó rất có khả năng lại là một phi công người Ba Lan.

Hai hộp đen của máy bay MH17 được bàn giao cho các quan chức Malaysia. Ảnh: AFP-TTXVN
Hai hộp đen của máy bay MH17 được bàn giao cho các quan chức Malaysia. Ảnh: AFP-TTXVN

Không có tên lửa trong thảm kịch MH17

Bác bỏ giả thuyết của Mỹ và Ukraine cho rằng chiếc máy bay MH17 đã bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không từ bệ phóng di động Buk-1M do lực lượng đòi liên bang hóa ở Đông Ukraine bắn lên, ông Valentin Vasilescu phân tích: “Một tên lửa đất đối không, với đầu nạn nặng từ 40 – 70 kg, không phát nổ bên trong mục tiêu của vụ tấn công, mà nổ ở gần mục tiêu đó, với khoảng cách từ 50 – 100m. Sự kích nổ của đầu đạn tạo ra một sóng sốc sẽ phát tán các mảnh vỡ ở vận tốc cao”.

“Mặc dù các mảnh vỡ này có thể đâm thủng thân của một chiếc máy bay, nhưng không thể  phá hủy chiếc máy bay Boeing 777 thành các mảnh nhỏ tách rời bởi chính kích thước của chiếc Boeing 777 (dài 73m, sải cánh lớn). Điều này chỉ có thể xảy ra với một chiếc máy bay nhỏ hơn từ 7 – 10 lần”, ông khẳng định.

Ông Valentin Vasilescu lập luận “các mảnh vỡ trên, khi va vào một chiếc Boeing 777, có thể làm đứt hệ thống dẫn nhiên liệu, khiến nhiên liệu lan ra thân và cánh, làm cả chiếc máy bay bốc cháy”.

“Tương tự như vậy, nếu hệ thống thủy lực bị phá hủy, chiếc Boeing 777 sẽ phải ở trong tình trạng mất kiểm soát. Do đó, nếu một chiếc máy bay khổng lồ như chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị một tên lửa đất đối không tấn công, phi hành đoàn sẽ có thể đưa ra lời cảnh báo về tình hình trên máy bay. Nhưng chúng ta không nhận thấy bất kì điều gì như vậy trong các ghi chép về vụ việc”, ông Valentin Vasilescu nói.

Như thông tin có được từ các hộp đen của máy bay, MH17 đã gãy tan trong không trung. Nhưng khả năng này chỉ xảy ra trong trường hợp đã có một cú bổ nhào xuống từ độ cao 3.000m, khi chiếc máy bay vượt qua giới hạn vận tốc cực đại. “Nếu chiếc máy bay quay tròn, thông thường các phi công sẽ mất khả năng kiểm soát. Tình trạng giảm áp suất ngay lập tức tại buồng lái cũng có thể xảy ra”, ông nói.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Douglas Barrie của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cho biết những phần rìa của một mảng vỏ buồng lái bên phải bị cong từ trong ra ngoài. Điều này chỉ ra khả năng của một vụ nổ xảy ra bên trong máy bay. Khả năng này hoàn toàn có thể nếu chiếc Boeing MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa có ngòi nổ cận đích (proximity fuze) sẽ tự động kích nổ khi bay gần mục tiêu.

Theo chuyên gia này, chiếc Boeing 777 không thể bị bắn hạ bởi một tên lửa Buk-M1 do không ghi nhận có bức xạ điện từ, trên bầu trời cũng không thấy khói dày hay sự ngưng tụ trắng trong độ cao 10 – 35 km từ mặt đất, những dấu hiệu, nếu có, sẽ tồn tại trong nhiều phút sau một vụ phóng tên lửa.

Còn ông Valentin thì cho rằng, ngay cả một quả tên lửa không đối không có ngòi nổ cận đích như R-60 cũng không thể là tác giả của thảm kịch MH17 bởi nếu R-60 được sử dụng, các mảnh vỡ sẽ bay vòng 360 độ và tấn công toàn bộ thân của chiếc máy bay chứ không chỉ nhắm vào khoang lái. Bên cạnh đó, các tên lửa không đối không được trang bị thiết bị cảm biến nhiệt sẽ nhắm vào phần nóng nhất của chiếc máy bay, như các động cơ.

Trong khi đó, chiếc máy bay Boeing có khoang lái bị phá hủy. Cái chết của các phi công và sự giảm áp suất trong khoang lái khiến chiếc Boeing xoay liên tục, và chiếc máy bay vỡ ra ở độ cao 2.000m. Trong không khí đã không có dấu hiệu của lửa lẫn vụ nổ bom nào.

to be continued

Nguồn:
Tag: