Trang chủ » Rục rịch thị trường bánh trung thu

Rục rịch thị trường bánh trung thu

(Ngày đăng: 01-08-2014 22:06:16)
        
Cho dù sức mua trên thị trường bánh Trung thu giảm dần trong vài năm gần đây nhưng việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại cùng với việc đa dạng hóa mẫu mã, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) sẽ tạo tiền đề kích cầu mặt hàng này trong dịp Tết Trung thu năm nay.

"Cuộc chiến" giữa các thương hiệu lớn

Mặc dù còn khoảng gần một tháng rưỡi mới đến Tết Trung thu nhưng trên một số tuyến phố của Hà Nội như phố Minh Khai, Trương Ðịnh (quận Hai Bà Trưng), đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), phố Nguyễn Khuyến, đường Chiến Thắng (quận Hà Ðông)... đã bắt đầu xuất hiện các quầy hàng chuyên bán các mặt hàng bánh trung thu của các DN nổi tiếng như Kinh Ðô, Hữu Nghị, Hải Hà. Với tay chỉnh sửa các hộp bánh mới được đặt lên giá, chị Nguyễn Thùy Trang, nhân viên bán hàng của công ty bánh kẹo Hữu Nghị quảng cáo: Năm nay công ty cho "ra lò" nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu với mức giá rất cạnh tranh, phù hợp nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Trong đó, nổi bật vẫn là các loại bánh truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh, sen nhuyễn... Về mức giá cũng chỉ tương đương năm ngoái hoặc nhỉnh hơn chút ít do sự biến động về giá nguyên vật liệu đầu vào, dao động từ 35.000 đồng/chiếc đến 50.000 đồng/chiếc. Loại bánh hai trứng có mức giá từ 60.000 - 70.000 đồng. Ðặc biệt, để đáp ứng nhu cầu khách hàng lựa chọn dòng sản phẩm cao cấp làm quà tặng, quà biếu, năm nay công ty sản xuất một số sản phẩm có mức giá từ 1,2 triệu đồng đến 1,8 triệu đồng/hộp bánh. Mặc dù sản phẩm đa dạng là vậy nhưng cửa hàng lại vắng bóng khách, chị Trang chia sẻ: "Cửa hàng bán bánh trung thu được hơn hai tuần nhưng do mới đầu mùa cho nên lượng khách hàng chọn mua ít, phần lớn người dân đến mua một, hai chiếc về ăn thử. Khi chính vụ, như mọi năm qua dịp rằm tháng 7 đến rằm tháng 8 sức mua lớn, có ngày bán đến hàng chục triệu đồng tiền hàng".

Tại cửa hàng bánh trung thu Kinh Ðô, nhân viên Trần Thu Hằng thoăn thoắt lật từng trang ca-ta-lô giới thiệu chất lượng, mẫu mã của 12 loại bánh cao cấp. Ðặc biệt, với loại bánh Trăng vàng kim cương, phía trong đựng 10 bánh, mỗi bánh có trọng lượng 180g kèm theo một hộp trà ô long 100g có mức giá bán 2,9 triệu đồng/hộp. Tiếp đến là bánh Trăng vàng bạch kim, Trăng vàng hoàng kim, Trăng vàng pha lê, Trăng vàng hồng ngọc... có mức giá dao động từ 499.000 đến 1.900.000 đồng/hộp. Ngoài dòng cao cấp, cửa hàng còn bày bán hàng chục loại sản phẩm mẫu mã bắt mắt, sang trọng với nhiều mức giá khác nhau, từ 38.000 đồng đến 445.000 đồng để khách lựa chọn. Tương tự với thương hiệu Hải Hà - Kotobuki, cũng có rất nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp với các hương vị hảo hạng như: vi cá, bào ngư, trà xanh, hạt sen... được thiết kế tinh tế với những họa tiết hoa sen truyền thống cùng các tên gọi đầy ý nghĩa: Trăng vàng đoàn viên, Trăng vàng phú quý, Phong nguyệt đoàn viên... Ngoài ra, nhằm phục vụ cao nhất nhu cầu của khách hàng, Hải Hà - Kotobuki ra mắt hộp bánh An sinh sử dụng đường Isomalt được chiết xuất từ củ cải đường với mức năng lượng thấp thích hợp với người cao tuổi, người bị bệnh tiểu đường.

Không chỉ các DN chuyên sản xuất các loại bánh trung thu mà ngay các nhà hàng, khách sạn hiện cũng đang sản xuất và bày bán các loại bánh cao cấp với mức "giá khủng" lên tới 6 đến 7 triệu đồng/hộp.

Vừa sản xuất, vừa nghe ngóng tình hình

Mặc dù bị ảnh hưởng của kinh tế khó khăn, nhu cầu về mặt hàng bánh trung thu có xu hướng giảm dần trong những năm qua, nhưng năm nay, các DN sản xuất bánh trung thu vẫn đặt kế hoạch tăng sản lượng từ 10 đến 20% so với cùng kỳ năm 2013. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị Lê Thị Lan Anh cho biết: Theo đánh giá, sức mua năm nay có thể kém hơn mọi năm cho nên công ty vừa triển khai bán hàng vừa thăm dò thị trường, đồng thời dự kiến mức sản lượng sẽ chỉ tăng 10% so với năm trước. Ngay từ rằm tháng 6, công ty đã triển khai bày bán các mặt hàng bánh phục vụ mùa Trung thu tuy nhiên mức tiêu thụ hiện tại tương đối chậm. Ðể thu hút khách hàng, công ty cũng đã đặc biệt quan tâm tới việc cải tiến, nâng cao chất lượng và đổi mới mẫu mã sản phẩm. Hy vọng, với 102 nhà phân phối cùng với hàng nghìn điểm bán hàng trải dài trên toàn quốc sẽ đáp ứng cao nhất nhu cầu của người dân. Không dừng lại ở đó, công ty cũng nghiên cứu, tập trung sản xuất và đưa ra thị trường những sản phẩm dành riêng cho người ăn kiêng với mức giá ưu đãi, cạnh tranh.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Trần Hồng Thanh cho biết thêm: Từ ngày 1-7 âm lịch, công ty đã đưa sản phẩm ra thị trường với sản lượng dự kiến tăng 20%. Mặc dù giá một số nguyên vật liệu đầu vào tăng nhưng để giữ khách, công ty không tăng giá bán so với cùng kỳ. Hiện tại, có hơn 200 nhà phân phối, chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố phía bắc và miền trung cùng với những dòng sản phẩm được đầu tư bao bì đẹp, bắt mắt, giá cạnh tranh, loại cao nhất là hộp bốn bánh giá 600.000 đồng, thấp nhất là 120.000 đồng sẽ thu hút và đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tại các làng nghề chuyên sản xuất bánh trung thu như La Phù (xã La Phù, huyện Hoài Ðức, Hà Nội), Xuân Ðỉnh (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không khí lại khá trầm lắng. Theo khảo sát chỉ có hai cơ sở ở làng nghề Xuân Ðỉnh bắt đầu tham gia sản xuất bánh trung thu cung ứng sản phẩm ra thị trường. Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình - Chung Bùi Thị Bình (43 đường Xuân Ðỉnh) cho biết: Cơ sở chuyên sản xuất bánh quanh năm cho nên sản lượng bánh được đưa ra thị trường tiêu thụ liên tục. Tuy nhiên, ngày thường sản xuất ít, còn chính vụ sẽ sản xuất nhiều. Tất cả sản phẩm sản xuất ra đều được khách hàng đến tận cơ sở đặt mua, lấy hàng mang đi nơi khác tiêu thụ. Thông thường như năm ngoái, cơ sở tiêu thụ khoảng 2 đến 3 tấn bánh. Năm nay chưa có gì đột biến cho nên chúng tôi cũng không sản xuất khối lượng nhiều. Chủ yếu mới dừng lại ở việc vừa sản xuất vừa nghe ngóng tình hình.

Liên quan tới tình hình sản xuất bánh trung thu trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Duy Tuấn khẳng định: Làng nghề có hơn 20 cơ sở sản xuất bánh trung thu phân bố rải rác tại các ngõ, xóm. Tuy nhiên, do mới đầu vụ nên phần lớn các cơ sở chưa đi vào sản xuất. Sắp tới các cơ sở này đi vào hoạt động sẽ cung cấp hàng chục tấn bánh trung thu ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng

Còn hơn một tháng mới đến Tết Trung thu cho nên mặt hàng này chưa hoạt động rầm rộ, chủng loại chưa đầy đủ, đa dạng. Bên cạnh một số thương hiệu lớn như Kinh Ðô, Hữu Nghị... bán chạy thì các DN cũng dè dặt, sản xuất cầm chừng vì thu nhập của người dân hiện còn khó khăn, chi tiêu có mức độ. Ngoài ra, nếu như các năm trước mặt hàng bánh cao cấp đắt hàng thì nay sẽ có xu hướng sử dụng không nhiều, giá trị bằng hiện vật kém mức độ, không được đánh giá cao. Theo dự báo, sản lượng sẽ tăng từ 3 đến 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Nguồn:
Tag: