Trang chủ » Tìm cách đưa hàng Việt vào chợ Đồng Xuân

Tìm cách đưa hàng Việt vào chợ Đồng Xuân

(Ngày đăng: 21-08-2014 17:36:59)
        
Tại buổi “Đối thoại giữa các DN sản xuất hàng Việt với tiểu thương tại chợ Đồng Xuân”, ngày 19/8, nhiều hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) và DN đã sôi nổi bàn cách thúc đẩy kinh doanh hàng Việt tại chợ Đồng Xuân nói riêng cũng như tại các chợ truyền thống nói chung.
Hàng dệt may Việt Nam chiếm thị phần lớn tại chợ Đồng Xuân

Hàng dệt may Việt Nam chiếm thị phần lớn tại chợ Đồng Xuân

CôngThương - Hàng Việt có vị trí trong chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân là một trong những kênh phân phối hàng hóa quan trọng đến khắp các vùng miền trong cả nước. Với hơn 2.300 hộ kinh doanh, mỗi ngày lượng hàng hóa luân chuyển qua đây khoảng 15-20 tấn. Doanh thu hàng năm đạt trên 4.000 tỷ đồng. Cho đến thời điểm này, hàng Việt cũng phần nào khẳng định được vị trí tại chợ Đồng Xuân.

Tại cuộc đối thoại, bà Đinh Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam- cho biết: “Cách đây 3 năm cũng có một cuộc tọa đàm vì sao hàng Việt chưa được ưa chuộng kinh doanh tại các chợ truyền thống và chợ Đồng Xuân. Tại thời điểm đó, hàng Việt rất khó chen chân vào chợ truyền thống, nhưng sau 3 năm thị phần hàng Việt tại chợ Đồng Xuân đã tăng đáng kể từ 30-40%, đặc biệt đối với các sản phẩm như may mặc, giày dép, bánh mứt kẹo, hóa mỹ phẩm, hàng việt chiếm tỉ trọng cao".

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân- cũng thông tin: Chương trình đưa hàng Việt vào chợ Đồng Xuân thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, do tâm lý người tiêu dùng chuộng hàng Việt và thực sự hàng Việt cũng đã khẳng định được chỗ đứng tại các chợ truyền thống. Theo ông Thủy, đối với mặt hàng vải sợi chiếm 80–90% thị phần tại chợ Đồng Xuân, da giày cũng chiếm tới 70% thị phần, hàng ngoại nhập chủ yếu là hàng Trung Quốc vẫn còn, nhưng không đáng kể.

Ngoài mặt hàng vải sợi, da giày, thực phẩm… chiếm số lượng cao tại, trong chợ Đồng Xuân còn có sản phẩm hàng Việt khác như: hàng khô, hoa quả, mỹ phẩm... nhưng gặp nhiều khó khăn khi chen chân vào chợ. Bà Đặng Thị Yến- kinh doanh hoa quả khô chợ Đồng Xuân- chia sẻ: Chúng tôi đang phải oằn mình tím kiếm đầu vào, đối với ngành hoa quả khô, vì sản xuất trong nước yếu kém, trong khi đó hoa quả tươi được mùa thì rớt giá. Cuối cùng đồ khô toàn phải nhập khẩu, chẳng có DN nào vào chợ mời chào tiểu thương, chúng tôi toàn phải mày mò tự lo.

Bà Yến nhấn mạnh, để ký kết được hợp đồng với các DN hàng hoá đã có thương hiệu trên thị trường thì quả là việc khó đối với các tiểu thương nơi đây. “Chúng tôi đa phần là các hộ kinh doanh cá thể, làm ăn dựa trên uy tín nên không có tư cách pháp nhân để tham gia ký kết các hợp đồng với các DN. Điều này khiến DN không dám hợp tác vì sợ mất hàng, khó thu tiền. Nói chung DN và tiểu thương tại chợ chưa có tiếng nói chung!

Tìm giải pháp lâu dài, hiệu quả

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, để hàng Việt có thể vào được chợ truyền thống cần có giải pháp dài hơi, quan trọng nhất là các DN nên chú trọng đến phân khúc thị trường theo sức mua, khả năng thanh toán và thiết lập kênh phân phối hàng hóa nhiều tầng tại thị trường chợ truyền thống để tạo hiệu ứng lan tỏa nhanh và rộng của hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, cần thiết lập sự liên kết chặt chẽ giữa DN sản xuất- nhà phân phối và DN quản lý chợ. Mỗi DN đều có thế mạnh riêng của mình, nếu tạo dựng mối liên kết chặt chẽ sẽ tạo thế mạnh để hàng Việt dần chiếm lĩnh thị phần hàng hóa tại chợ.

 Để kết nối cung cầu hợp lý giữa các DN và chợ truyền thống, ông Trần Nguyên Năm- Vụ phó Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương)- cũng cho rằng: Hàng Việt Nam có cơ hội giành thị trường từ phân khúc chợ truyền thống, nếu như chúng ta tổ chức thâm nhập tốt và biết cách làm thế nào để tiểu thương thấy lợi ích, có tương lai lâu dài đối với hàng Việt. Trên cơ sở đó, để đưa hàng Việt về thị trường chợ truyền thống, các DN cần chủ động mở thêm đại lý phân phối. Nhà sản xuất nên giao cho tiểu thương tại các chợ đầu mối phân phối hàng hóa về khu vực nông thôn vì họ đã có sẵn đầu mối tại các chợ. Việc làm này sẽ giúp các DN tiết kiệm chi phí về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực khi mở đại lý tại các địa phương. 

Ông Trần Nguyên Năm, Vụ phó Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện cả nước có khoảng gần 9.000 chợ truyền thống, tương đương với 80% kênh phân phối sản phẩm của Việt Nam. Việc đưa hàng Việt vào chợ truyền thống sẽ là một trong những ưu tiên trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Nguồn:
Tag: